วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การแยกเพศปลาทอง

   หลายๆคนสงสัยมั้ยว่า ทำไมปลาของเราไม่ท้องซะที  หรือปลาทองของเราไม่ยอมผสมพันะุธุ์สักที เอะ!! เป็นเพราะอะไรนะ   เราลองมาสังเกตุพร้อมๆกันนะคับ  
อันดับแรก  ต้องดูเลยคับ ว่า ปลาของเรา เพศอะไรกันมั้ง

ลักษณะของเพศผู้  
หลายคน จะบอกว่าให้ดู ตรง ตุ่มตรงก้านครีบว่ายหรือเรีัยกตุ่มตรงนั้นอีกอย่างว่าเม็ดสาคู(ผมเรียกเองนะ)หรือดูที่ ทวารของปลาจะไม่มีติ่งใดๆยื่นออกมาคับ

               
 ลักษณะของเพศเมีย
จะไม่มีเม็ดสาคูนะคับตรงครีบว่าย  แต่ในบางครั้งก็ สามารถมีได้นะคับในบางตัว แต่อีกบริเวณที่ดูได้ง่ายๆคับ ตรงที่ก้นของปลา(ทวาร) จะมี ติ่งยื่นออกมาคับโดยที่ตัวผู้จะไม่มีคับ หรือสังเกตุง่ายตอนที่ปลาใกล้จะวางไข่ก้ตรง ทวารนั้นจะมีสีสันออกชมพูบางๆให้เห็นคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น