วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2553

การให้อาหารปลาทอง

จริงๆแล้วการให้อาหารปลา ทอง ไม่มีหลักอะไรตายตัว  เพียงแต่ เราไม่ควรให้อาหารมาจนเกินไป หรือเรียกง่ายๆว่า ให้เผื่อ  และผลของหารให้อาหารแบบเผื่อ คือ เจ้าปลาทองตัวดี จะหงายท้อง ว่ายน้ำ สาเหตุเป้นเพราะ  เกิด แก๊สในกระเพาะของเจ้าปลาทองมากไป  ดังนั้น ผุ้เลี้ยงปลาทองส่วนใหญ่ จะให้อาหารปลาทอง  เช้าและเย็น  โดยการให้ มักจะสังเกตุจากการกินอาหารของปลาทอง  ถ้าเมื่อใดที่ปลาทองกินจนเหลือแล้วให้ตักอาหารที่เหลือออก  และ หรืออาจจะให้ ทีล่ะน้อยๆครั้งแต่หลายๆมื้อคับ
 ประเภทของอาหารปลาทอง
 1. อาหารสด   จำพวก  ไรทะเล  (อคิเมีย)  ไรฝุ่น (ไรน้ำจืด)  ไรนางฟ้า  หนอนแดง   ซึ่งอาหารสดมีคุณค่าทางสารอาหารค้อนข้างสูง แต่ก้ต้องเสี่ยงกับปรสิตที่ติดตามมากับอาหารสดพวกนี้ด้วย
 2. พืช และ สาหร่าย  อาหารประเภทนี้ ช่วยในเรื่ือ่งของสีสันได้ดี  แต่ บางครั้ง พืชน้ำ ถ้าเราดูแลเรื่องของการสังเคราะห์ แสงไม่ดี ก็อาจก้ปัญหาเรื่องของการเน่าได้
 3. อาหารเม็ด (อาหารแห้งสำเร็จ) อาหารประเภทนี้ หาง่าย  และคุรค่าทางสารอาหารค้อนข้างครบถ้วน แต่ อาจจะไม่มากเท่าๆกับ อาหารสด และพืชน้ำ  โดยส่วนมากอาหารตประเภทนีั้เป้นที่นิยมเพราะ หาซื้อง่าย เก้บรักษาง่าย สะดวก ในการให้อาหาร และเก็บไว้ได้นาน อาหารเม็ดนี้ ยังสามารถแบ่งออกได้ 2 ประเภท
 3.1 อาหารจม  เหมาะกับปลาทอง ตระกูล สิงค์  รันชู   ปลาไม่มีกระโดงหลัง และ วุ้น
 3.2 อาหารลอย  เหามกับพวก รักเล่ ฮอรันดา  ริวกิ้น
แต่ดดยส่วนใหญ่ ผู้เลี้ยงปลาก็สามารถให้อาหารได้ทั้ง สองประเภท ซึ่งแล้วแต่ความสะดวก หรือความชอบของผุ้เลี้ยงเอง    
  และในบทความต่อไปเราจะมาพูดคุยเกี่ยวกับ การเพาะพันธุ์ ปลาทอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น